Nhân ngày 20/10, PV
Báo Giao thông đã có cuộc trò chuyện cởi mở với bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch
HĐQT Vietjet...
![]() |
| Vietjet vinh dự là “hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á” do TTG Travel Award 2015 bình chọn |
Câu chuyện cổ tích có
thật trong lĩnh vực kinh doanh hàng không đã và đang được Vietjet viết nên
không chỉ góp phần hiện thực hoá ước mơ bay cho mọi người dân nghèo Việt Nam mà
còn là nguồn cổ vũ to lớn cho những thế hệ doanh nhân trong khát vọng khẳng
định, đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới bằng một tâm thế tự tin, đĩnh
đạc. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, PV Báo Giao thông đã có cuộc trò chuyện
cởi mở với một trong những người sáng lập ra hãng hàng không tư nhân này, bà
Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Vietjet về hành trình “bay trong bầu trời mở”
này.
Hoài bão mang đến
nhiều cơ hội bay cho người dân
Còn nhớ bốn năm trước,
khi Vietjet bắt đầu cất cánh bay, nhiều người cho rằng tư nhân khó có thể “sống
sót” trong lĩnh vực cạnh tranh khắc nghiệt như hàng không. Cơ duyên nào khiến
bà và những người sáng lập hãng hàng không Vietjet quyết tâm “dấn thân” vào con
đường “không trải hoa hồng” này, thưa bà?
Như bạn thấy, bốn năm
về trước và xa hơn nữa, việc đi lại bằng máy bay ở Việt Nam được xem là dịch vụ
xa xỉ, không phải người dân nào cũng có thể tiếp cận. Tôi vẫn nhớ, cứ cuối năm,
người lao động trong các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM được nghỉ
Tết. Họ đi trên những chuyến xe đường dài chật chội về đoàn tụ với gia đình. Có
nhiều người không đủ tiền mua vé xe đò, đứng khóc ở bến xe.
Hoài bão của Vietjet
là ra đời với sứ mệnh mang đến ngày càng nhiều cơ hội bay cho người dân trong
nước và quốc tế. Chúng tôi muốn mọi người dân Việt Nam đều có cơ hội được đi
máy bay, an toàn, văn minh, tiết kiệm. Chúng tôi khát khao làm một cuộc cách
mạng về phương tiện đi lại cho người dân Việt Nam, đóng góp phát triển ngành
Hàng không Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Với người kinh doanh,
chẳng có con đường nào “trải bước trên hoa hồng” cả. Tuy nhiên, chúng tôi có
một niềm tin khi đầu tư vào lĩnh vực đặc thù của nền kinh tế là hàng không bởi
cùng với khát vọng của mình (yếu tố nhân hoà), chúng tôi cảm nhận được yếu tố
thời cơ (thiên thời). Ở thời điểm đó, trước áp lực của hội nhập WTO, trong đó
có lộ trình mở cửa thị trường hàng không, Chính phủ đã có những chính sách cởi
mở, hậu thuẫn để ngành Hàng không mở cửa, bước ra thế giới. Bộ GTVT, Cục Hàng
không VN cũng có những cải cách mạnh mẽ để mở ra cơ chế hoạt động cho doanh
nghiệp tư nhân. Còn (địa lợi), như bạn thấy, một thị trường gần 100 triệu dân,
khao khát được sử dụng phương tiện hiện đại, an toàn là máy bay. Chúng tôi đã
may mắn có đủ ba yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà khi triển khai dịch vụ và
may mắn hơn nữa khi dịch vụ ra đời đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người
tiêu dùng mọi tầng lớp.
Vietjet giờ đây nổi
lên như một “hiện tượng” trên thị trường hàng không trong nước và thế giới với
những kết quả phát triển đáng nể. Có rất nhiều điểm mà Vietjet có thể tự hào
song với bà và những cộng sự sáng lập thì kết quả nào có ý nghĩa nhất?
Với chiến lược đầu tư
bài bản, kế hoạch phát triển bền vững, chính sách xã hội hóa thị trường hàng
không của Chính phủ, sau gần bốn năm cất cánh, Vietjet đã vận chuyển hơn 18
triệu lượt hành khách.
Theo thống kê của Cục
Hàng không VN, vận chuyển hàng không nội địa 6 tháng đầu năm 2015 của toàn ngành
tăng trưởng hơn 26% và Vietjet đã đóng góp 70% vào mức tăng trưởng vận chuyển
hàng không nội địa. Các sân bay địa phương dần trở nên tấp nập hơn với những
chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietjet.
"Chúng tôi tin
tưởng rằng xã hội hóa sẽ thúc đẩy ngành Hàng không Việt Nam phát triển nhanh
chóng. Những quan ngại về độc quyền, cạnh tranh đều có thể giải quyết bằng các
quy định, những chuẩn mực chặt chẽ mà Cục Hàng không, Bộ GTVT đang xây dựng”. Bà Nguyễn Thanh Hà
Đổi mới mạnh mẽ cũng
đã và đang đến với ngành Hàng không Việt Nam, từ pháp luật, cơ chế chính sách
xã hội hóa, nâng cấp hạ tầng, đổi mới công tác điều hành. Sự tham gia của
Vietjet đã góp phần tạo nên cạnh tranh tích cực trên thị trường hàng không. Nhờ
chính sách mở cửa, Vietjet đã phát triển đội bay với 28 máy bay mới, hiện đại;
Nhận 9 máy bay trong hợp đồng thuê, mua 107 máy bay với Airbus mà hoàn toàn
không có bảo lãnh hay cấp vốn của Chính phủ.
Thành công của Vietjet
không chỉ dừng ở các con số về thương mại, tài chính mà còn ở những chỉ số kỹ
thuật, an toàn khai thác của công tác xây dựng hệ thống quản lý quốc tế và đào
tạo nguồn nhân lực. Tôi cũng không muốn nói nhiều về các con số. Với chúng tôi,
điều có ý nghĩa nhất chính là trong một thời gian ngắn, đi máy bay không còn là
chuyện xa xỉ mà đã thực sự trở thành phương tiện đi lại phổ biến cho tất cả
người dân Việt Nam. Chưa bao giờ giữa Hà Nội và TP HCM hàng ngày có hơn 50
chuyến bay (cứ 15 - 20 phút là có chuyến bay), giữa TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng
trên dưới 30 chuyến bay mỗi ngày. Trên thị trường hàng không quốc tế, Vietjet
mang đến hình ảnh hiện đại và sinh động từ đất nước Việt Nam đổi mới, góp phần
tạo nên sự cuốn hút mới mẻ cho đầu tư và du lịch vào Việt Nam.
Cách đây chưa lâu,
trên các phương tiện truyền thông đăng những hình ảnh về những người nông dân
xách làn nhựa hoặc đội mũ bảo hiểm lên máy bay của Vietjet. Nhiều người thấy
nực cười nhưng với chúng tôi đó lại là một niềm xúc động, tự hào to lớn bởi
Vietjet đã góp phần mang lại cơ hội bay với chi phí hợp lý cho mọi người và
khiến hàng không trở nên bình dân, thân thuộc hơn thay vì là một loại hình vận
tải dịch vụ xa xỉ trước đây. Đó cũng là điều mà Vietjet luôn tiếp tục theo đuổi
trong chiến lược kinh doanh của mình.
Cá nhân tôi cũng như
mỗi CBNV Vietjet đều có thể tự hào vì đã cùng với toàn ngành làm nhân tố đóng
góp tích cực cho những thay đổi mạnh mẽ trên thị trường hàng không.
Phía trước là bầu trời
rộng mở
Hàng không là ngành có
tính biểu tượng rất cao cho sự phát triển, hội nhập kinh tế - xã hội của đất
nước. Bà nhìn nhận và đưa tinh thần đó vào Vietjet như thế nào, nhất là tới
đây, các nước ASEAN sẽ hướng tới một thị trường hàng không chung. Nói cách
khác, các hãng hàng không trong nước và quốc tế, khu vực sẽ cùng “bay trong bầu
trời mở” với vô vàn thách thức? Bà có kiến nghị gì với Nhà nước để doanh nghiệp
tư nhân ngày càng có nhiều cơ hội phát triển hơn?
Đúng như bạn nói, hàng
không là ngành có tính biểu tượng rất cao cho sự phát triển, hội nhập kinh tế -
xã hội của đất nước. Nhìn vào sự phát triển của ngành Hàng không có thể “đo”
được mức độ tăng trưởng kinh tế cũng như mức độ hội nhập của đất nước. Chúng
tôi đánh giá sự kiện mở cửa bầu trời ASEAN là một bước ngoặt đối với ngành Hàng
không. Đây là cơ hội để các hãng hàng không Việt Nam mở rộng phát triển mạng
đường bay đến các nước trong khu vực. Khi đó, việc kết nối giữa các điểm đến
trong khu vực Đông Nam Á sẽ thuận lợi hơn rất nhiều nhờ những cam kết của các
Chính phủ trong Thỏa thuận Bầu trời mở.
Bầu trời mở ASEAN sẽ
đẩy các hãng hàng không vào một cuộc cạnh tranh quyết liệt hơn, buộc các hãng
phải nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá vé. Điều này sẽ giúp người dân
trong khu vực có thể đi lại dễ dàng từ nước này sang nước kia với giá vé thấp.
Khi đó, ngành Du lịch sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ Bầu trời mở ASEAN.
Chúng tôi đã chuẩn bị
rất kỹ những kế hoạch để có đủ khả năng cạnh tranh với các hãng hàng không
trong khu vực khi tham gia vào sân chơi Bầu trời mở ASEAN. Tháng 1 năm nay,
Vietjet đã khởi động kế hoạch 2015 với thông điệp “Đón bầu trời mở” trong tâm
thế tự tin, sẵn sàng đón nhận những cơ hội và vượt qua thách thức của tiến
trình hội nhập. Để cạnh tranh sòng phẳng với các hãng hàng không mạnh trong khu
vực, hãng đã chú trọng vào ba nội dung trọng tâm là công tác nhân sự, đội tàu
bay và tăng cường năng lực quản trị vận hành bên cạnh khả năng tài chính.
Chúng tôi đầu tư trung
tâm đào tạo, trang bị cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu
giảng dạy, học tập của học viên. Vietjet cũng đầu tư lớn cho những chỉ số kỹ
thuật, an toàn khai thác, xây dựng hệ thống quản lý quốc tế và đào tạo nguồn
nhân lực. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) mới đây đã trao chứng nhận
An toàn khai thác IOSA cho Vietjet, trở thành hãng hàng không thứ hai (sau hãng
hàng không quốc gia) và nằm trong số 16% hãng hàng không trên toàn thế giới
được nhận chứng chỉ quan trọng này. Mới đây, Vietjet vinh dự là “hãng hàng
không giá rẻ tốt nhất châu Á” do TTG Travel Award 2015 bình chọn.
Về đầu tư đội bay, bên
cạnh hợp đồng thuê mua tàu bay với Airbus, Vietjet đã ký kết với các đối tác về
bảo hiểm, thu xếp tài chính trong các hợp đồng thuê và mua máy bay.
Ngành Hàng không mới
mở cửa, còn không ít rào cản và thách thức nhưng phía trước là bầu trời rộng
mở. Vietjet tin tưởng rằng, với quyết tâm đổi mới và cải cách của Chính phủ,
với nhu cầu đi lại bức thiết của người dân, hãng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng
hộ phát triển cả về quy mô và chất lượng, đóng góp xây dựng ngành Hàng không
văn minh, hội nhập.
Xin cảm ơn bà!
Nguồn: baogiaothong.vn











0 nhận xét | Viết lời bình